Mục lục
Ford hãng xe nổi tiếng đến từ nước Mỹ , mang trong mình những công nghệ tiên tiến bậc nhất và chú trọng sự an toàn mà ít có hãng nào có được . Bên cạnh đó khi nhắc đến Ford không thể không nhắc đến dòng xe thương mại vận chuyển đình đám trứ danh của hãng đó là Ford Transit
Đây là một mẫu xe 16 chỗ rất được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới . Cái tên Transit củng nói lên được phần nào những đặc điểm của dòng xe này , từ Transit trong tiếng Anh có nghĩa là sự chuyên chở hoặc vận chuyển .
Ford Transit là dòng xe thương mại hạng nhẹ được sản xuất bởi Ford từ năm 1965. Được bán chủ yếu dưới dạng xe chở hàng, Transit cũng được chế tạo dưới dạng xe chở khách (được bán trên thị trường là Ford Tourneo từ năm 1995), xe buýt nhỏ và xe tải Van . Hơn 8.000.000 xe tải Van đã được bán, biến nó thành chiếc xe bán chạy thứ ba mọi thời đại và đã được sản xuất qua bốn thế hệ nền tảng cơ bản (lần đầu tiên ra mắt vào năm 1965, 1986, 2000 và 2013), với nhiều “facelift” khác nhau phiên bản của mỗi. Sản phẩm đầu tiên của Ford sáp nhập châu Âu, được bán trên thị trường Tây Âu và Úc; vào cuối thế kỷ XX, nó đã được bán trên thị trường gần như toàn cầu, ngoại trừ Bắc Mỹ cho đến năm 2013 khi nó thay thế Ford E-Series vào năm 2015. Ford Transit đã là chiếc xe thương mại hạng nhẹ bán chạy nhất ở châu Âu trong bốn mươi năm, và ở một số quốc gia, thuật ngữ “Transit” đã được sử dụng phổ biến như một nhãn hiệu chung áp dụng cho bất kỳ xe thương mại hạng nhẹ nào có kích thước như Ford Transit. Mặc dù ban đầu được thiết kế cho thị trường châu Âu, Ford Transit hiện được sản xuất ở châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu cho người mua trên toàn thế giới. Khi được sản xuất tại Bắc Mỹ, chiếc xe đã giành vị trí thứ hai trong giải thưởng ‘Truck of the Year’ của Motor Trend 2015, sau chiếc bán tải cỡ trung Chevrolet Colorado mới được giới thiệu và trước Ford F-150 mới. Tính đến năm 2016, Transit là chiếc xe bán chạy nhất trong số các loại xe tại Hoa Kỳ, bao gồm doanh số minivan. Giao thông vận tải chiếm 57% thị phần xe tải cỡ lớn của Ford tại Hoa Kỳ. Taunus Transit ( 1953-1965)
Không giống như “Transit Mark I” do Anh chế tạo, chiếc Ford sản xuất đầu tiên đeo huy hiệu “Transit” là một chiếc xe được chế tạo tại nhà máy Köln (Cologne) của Ford ở Đức. Nó được giới thiệu vào năm 1953 với tên FK 1000 (mang 1.000 kg) với động cơ bốn lít 1,3 lít từ Taunus đương đại. Năm 1955, dung tích động cơ được mở rộng lên 1,5 lít. Từ năm 1961, chiếc xe này được gọi là Ford Taunus Transit. Việc sản xuất mô hình này đã chấm dứt vào năm 1965.
Chiếc xe của Ford tại Đức không được xuất khẩu rộng rãi và cái tên “Mark 1” thường được áp dụng, hồi tưởng, cho mẫu xe từ năm 1969 đến 1978 của Anh . Mặc dù chỉ có bốn nền tảng cơ bản kể từ năm 1965, nhưng các bản nâng cấp và nâng cấp khác nhau trong nhiều năm đã được đề cập đến việc sử dụng một loạt các phiên bản “Mark”, với một số nguồn tin coi facelift là “Mark” mới, một số thì không. Cái nhìn lịch sử của Ford về sản xuất Transit, được xuất bản cho sự ra mắt của mẫu 1994, tránh được vấn đề bằng cách đề cập đến các thế hệ Ford Transit theo năm được sản xuất. Bài viết này cố gắng đề cập đến tất cả các hệ thống đặt tên phổ biến.
Thế hệ đầu tiên, hay Transit I ở Vương quốc Anh, được giới thiệu vào tháng 10 năm 1965, tiếp quản trực tiếp từ Thames 400E. Thế hệ này có thời gian sản xuất dài nhất so với bất kỳ phiên bản cho đến nay, hầu như không thay đổi trong 12 năm cho đến khi sự thay đổi lớn của năm 1978, với tổng sản lượng kéo dài hơn 20 năm trước khi được thay thế bằng nền tảng VE6 hoàn toàn mới vào năm 1986. Chiếc xe được sản xuất ban đầu tại cơ sở Langley của Ford ở Berkshire, Anh (một nhà máy chế tạo máy bay trước đây trong Thế chiến thứ hai đã sản xuất máy bay chiến đấu Hawker Hurricane), nhưng nhu cầu vượt xa khả năng của nhà máy, và việc sản xuất đã được chuyển đến Southampton cho đến năm 2013 của nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Transit cũng được sản xuất tại nhà máy Genk của Ford tại Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ. Transits được sản xuất tại Amsterdam cho thị trường địa phương từ giữa những năm 1970 cho đến cuối năm 1981. Nhà máy này có công suất lớn, do Ford Transcontinental sản xuất có rất ít thành công (tổng sản lượng 8000 xe trong 6 năm). Mặc dù Transit bán chạy ở Hà Lan, nhưng nó không đủ để cứu nhà máy, đóng cửa vào tháng 12 năm 1981. Transit được giới thiệu để thay thế cho Ford Thames 400E, một chiếc xe điều khiển phía trước có động cơ cỡ nhỏ được ghi nhận sẽ cạnh tranh với các phương tiện tương tự nhưng lớn hơn từ các dòng xe tải BMC J4 và J2 vans và Commes PB. Trong một phân khúc thị trường ở Anh sau đó bị chi phối bởi Bedford CA, đối thủ cạnh tranh của Thames của Ford, vì khu vực tải bị hạn chế, đã không thu hút được người dùng lớn vì lượng xe bị hạn chế. Ford đã chuyển sang một cấu hình động cơ phía trước, cũng như những năm 1950 của Bedford với các dòng xe tải CA được đánh giá cao của họ. Bước tiến mang tính cách mạng của Henry Ford II là kết hợp các nỗ lực kỹ thuật của Ford của Anh và Ford của Đức để tạo ra một nguyên mẫu cho Ford của châu Âu ngày nay. Trước đây, hai công ty con đã tránh cạnh tranh ở thị trường nội địa của nhau nhưng lại là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau Thị trường châu Âu.
Là một sự khởi đầu từ các phương tiện thương mại châu Âu thời đó với kiểu dáng lấy cảm hứng từ Mỹ, kích thước rộng của nó mang lại cho nó một lợi thế rất lớn trong khả năng chuyên chở. Hầu hết các thành phần cơ khí của Transit đã được điều chỉnh từ phạm vi xe hơi của Ford thời đó. Một chìa khóa khác cho sự thành công của Transit là sự đa dụng và sử dụng với nhiều mục đích khác nhau: xe tải bảng điều khiển ở dạng trục cơ sở dài và ngắn, xe tải nhỏ, xe buýt nhỏ, xe taxi .
Các động cơ được sử dụng ở Anh là Essex V4 cho phiên bản động cơ xăng với dung tích 1.7 L và 2.0 L. Bằng cách sử dụng các động cơ V-4 tương đối ngắn, Ford đã có thể giảm thiểu chiều dài bổ sung cần thiết để đặt động cơ trước người lái. Một sự phát triển phổ biến khác dưới nắp ca-pô là việc trang bị xe tải với một máy phát điện vào thời điểm mà các đối thủ cạnh tranh trên thị trường Anh dự kiến người mua sẽ hài lòng với máy phát điện. Một động cơ diesel 43 bhp (32 kW) có nguồn gốc từ Perkins cũng được cung cấp. Vì động cơ này quá dài để phù hợp với chiếc mũi cứng đầu của chiếc Trans, phiên bản động cơ diesel có nắp ca-pô dài hơn – được đặt biệt danh là “mõm lợn”. Perkins không đủ sức mạnh đã tỏ ra không được ưa chuộng và được thay thế bằng đơn vị York của riêng Ford vào năm 1972. Đối với châu Âu đại lục, chiếc Transit có động cơ Ford Taunus V4 của Đức ở các phiên bản 2.0 lít 1.3, 1.5 và 1.7 hoặc Essex. Mũi trước dài của phiên bản động cơ diesel cũng được sử dụng để chứa động cơ Ford 3.0 L Ford Essex V6 (Anh) cho các ứng dụng hiệu suất cao như xe tải cung cấp cho cảnh sát và dịch vụ xe cứu thương. Tại Úc, vào năm 1973, để bổ sung cho hai động cơ Essex V4 đã có sẵn, chiếc xe được phát hành với mặt trước động cơ diesel mũi dài được sử dụng để chứa động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng có nguồn gốc từ Ford Falcon. Cảnh sát Metropolitan đã báo cáo về chiếc xe này vào năm 1972 thông qua người phát ngôn của Scotland Yard rằng ‘Ford Transits được sử dụng trong 95% các cuộc tấn công ngân hàng. Với hiệu suất của một chiếc xe hơi và không gian cho 1,75 tấn chiến lợi phẩm, Transit đang chứng tỏ mình là phương tiện chạy trốn hoàn hảo … ‘, mô tả nó là’ chiếc xe tải được mong muốn nhất của nước Anh ‘. Việc sử dụng trục dầm trước thay cho hệ thống kết hợp hệ thống treo trước độc lập có trên người tiền nhiệm ở Anh có thể được coi là một bước lùi của một số người, nhưng các nhà bình luận đường cảm thấy rằng kích thước rộng hơn và chiều dài cơ sở dài hơn bù cho bước lùi rõ ràng được thể hiện bằng các lựa chọn hệ thống treo của Ford. Các tài xế đánh giá cao việc loại bỏ tiếng ồn, mùi và nhiệt cabin quá mức dẫn đến việc đặt người lái ở trên hoặc liền kề với khoang động cơ trong Thames 400E và các xe tải điều khiển phía trước khác vào những năm 1950 và đầu thập niên 1960. Transit cũng được lắp ráp tại Nam Phi từ năm 1967 đến 1974, chiếc xe cuối cùng được bán tại quốc gia đó cho đến năm 2013, khi một mẫu nhập khẩu hoàn toàn được giới thiệu.
Năm 2000
Sau 35 năm . Kể từ khi ra mắt , thế hệ tiếp theo mang trong mình một sự thay đổi hoàn toàn mới nối tiếp theo những thành công của dòng xe mang tên Transit . Được lắp ráp tại nhà máy Genk của Ford tại Bỉ . Phiên bản này được xuất hiện trước công chúng tại cuộc triển lãm Phương tiện vận chuyển đường bộ ở Châu Âu Rai2000 .Lần đầu tiên ngành ô tô có cấu tạo FWD và RWD được sản xuất trên cùn một nền tảng .
Đây củng là cột mốc đáng nhớ khi chiếc Ford Transit thứ bốn triệu được xuất xưởng .
Ở Đức , Transit được bầu chọn là ” Xe Vận chuyển bưu kiện của năm ” Tạp chí về xe nổi tiếng “KEP-Spezial” của Đức và Liên đoàn Nhập khẩu Xe Thương mại (VDIK) đã lần lượt tổ chức các cuộc thử nghiệm với sự tham gia lái thử của tài xế và quản lý đoàn xe dịch vụ bưu kiện, đồng thời đánh giá toàn bộ cuộc cạnh tranh phân khúc xe này. Kết quả cho thấy Transit dẫn đầu trong các tiêu chuẩn đề ra của cuộc kiểm tra .
Năm 2002
Ford Transit lấy lại vị thế số một trong phân khúc xe thương mại tại Châu Âu .Khoảng 163,656 Chiếc được bán ra trên toàn Châu Âu . Tăng hơn 5000 chiếc so với con sơ kỷ lục được lập ra trong năm 1998 .
Cuộc triển lãm Động cơ Quốc tế diễn ra tại Amsterdam đánh dấu cột mốc mới với sự ra mắt Transit Jumbo với cấu tạo bánh sau kép và trọng tải 4,25 tấn. Dựa trên thành công của Jumbo 3,5 tấn ra mắt năm 2001, mẫu xe 4,25 tấn (GVW) này của Transit đã kết hợp hoàn hảo giữa không gian tải và tải trọng, góp phần đưa những công nghệ tiên tiến nhất và sự an toàn hàng đầu lên vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô .
Kế tiếp thành công từ Transit . Ford Công bố phiên bản Transit Connect – Một thành viên mới tăng cường danh tiếng của Ford về sự tin tưởng , một sự thay đổi đến từ tương lai . Transit Connect mang đến khoang chứa hàng rộng rãi và sự an toàn tối ưu cũng như chi phí sở hữu thấp .
Lần đầu tiên công nghệ động cơ diesel tăng áp có ống dầu chung Duratorq TDCi đã được sử dụng trong dòng xe Transit giúp tăng hiệu năng hoạt động , tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn tốt hơn .
Năm 2019
Nối tiếp sự thành công và cái tên Transit danh tiếng từ các bậc đàn anh . Phiên bản Transit 2019 mang trong mình quả tim với động cơ TDCi 2.4l, 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng khí nạp và phun nhiên liệu trực tiếp, cùng với đó là hê thống turbo tăng áp điều khiển cánh VGT làm tăng công suất cho xe nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Ford Transit 2019 có thể đạt công xuất tối đa 138 mã lực ở vong tua 3.500 vòng/phút, momem xoắn cực đại 375Nm ở vong tua 2.000 vòng/phút giúp xe tăng tốc mượt mà hơn cùng với khả năng chịu tải vượt trội so với cá đối thủ khác cùng phân khúc. Ngoài ra, phần nắp ca-po được trang bị thêm tấm cách âm nhầm giảm tối đa tiếng ồn của động cơ vào khoang hành khách.
Ford Transit 2019 được trang bị hệ thống an toàn cao cấp cùng với công nghệ chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD,… 1 túi khí ở vị trí lái xe giúp người lái an toàn hơn khi có va chạm từ đó tạo sự tự tin và an tâm hơn. Những hàng ghế còn lại đều được trang bị day an toàn. Gương chiếu hậu to được tích hợp chỉnh điện dễ dàng thao tác canh chỉnh góc nhìn cho phù hợp, dễ quan sát.
Ford Transit 2019 Chiếm ưu thế về chi phí cũng như thiết kế sang trọng với nội thất đầy đủ tiện nghi và nhiều tính năng an toàn của xe, ngoại thất mạnh mẽ, chắc chắn,khả năng vận hành tối ưu và tiết kiệm nhiên liêu. không quá lời khi nói Ford Transit 2019 là cái tên thống trị trong phân khúc xe khách 16 chỗ ở thị trường ô tô Việt Nam.
Hiện nay việc sở hữu một chiếc xe Transit rất đơn giản . Với mức giá chỉ vỏn vẹn 800 triệu tuỳ phiên bản , tuy nhiên với những ai không có điều kiện kinh tế sẽ rất khó để có thể mua được. Vì thế, nhiều người hiện nay đã lựa chọn mua xe ô tô trả góp để có thể sở hữu ngay chiếc xe Ford Transit chất lượng .
Nếu bạn đang có ý định mua xe Ford Transit hay cần tìm hiểu về dòng xe này thì có thể tham khảo thông tin qua bài viết trên. Nó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn hiệu quả và đúng đắn nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể vui lòng liên hệ đến chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất .